Uống nước ép giảm cân có lợi cho sức khỏe hay không?

Chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh hiện nay đã làm tăng lượng người mắc chứng béo phì, thừa cân. Do đó, để khắc phục và giảm tình trạng này, nhiều người đã chọn chế độ ăn kiêng như ăn keto, ăn kiêng giảm calo, uống nước ép giảm cân… Trong đó, nước ép được dùng thay thế lượng thức ăn mỗi bữa tiêu thụ. 

Nước ép trái cây giảm cân là gì?

Nước ép trái cây được hiểu là loại dung dịch chiết xuất ra từ rau xanh và trái cây. Người ta chỉ lấy mình phần nước mà bỏ đi phần chất xơ thừa lại. Bạn có thể dùng máy hoặc tự ép bằng tay để lấy nước ép giảm cân. Thức uống này chứa một vài chất chống oxy hóa và dưỡng chất nhưng không có chất xơ. 

Một số người hiện nay sử dụng nước ép trái cây để detox cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có chứng minh khoa học nào có rằng nước ép trái cây giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, người ta còn uống với mục đích giảm cân do chúng giúp bạn ăn ít calo hơn so với mức tiêu thụ. 

Điều quan trọng cần chú ý đó là nước ép trái cây chỉ bổ trợ cho quá trình giảm cân. Nếu muốn đạt cân nặng hợp lý hơn bạn nên kết hợp cùng chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập thể dục. Có như vậy việc giảm cân mới suôn sẻ mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Nước ép trái cây chỉ bổ trợ cho quá trình giảm cân 
Nước ép trái cây chỉ bổ trợ cho quá trình giảm cân

Tại sao dùng nước ép giảm cân ngày một phổ biến hơn?

Xét trong thực đơn giảm cân, việc dùng rau quả nhằm đốt cháy năng lượng và bù đắp dưỡng chất được rất nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, những năm gần đây phương pháp giảm cân bằng nước ép trái cây trở nên thịnh hành hơn. Theo một số nghiên cứu, hằng ngày bạn cần cung cấp cho cơ thể khoảng 6 – 8 phần rau xanh và trái cây. 

Thay vì ăn một lượng lớn rau củ quả gây cảm giác no, mọi người bắt đầu chọn cách uống nước ép giảm cân hoặc sinh tố để tránh ăn dồn ép. Chưa kể, việc uống nước ép còn cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất hơn so với khi bạn ăn trực tiếp. Do đó, dùng nước ép trái cây được đánh giá là phương pháp giảm cân đơn giản và hiệu quả. 

Một tài liệu mang tên “Fat, Sick & Nearly Dead” năm 2010 đã khẳng định những lợi ích của những loại nước ép trái cây nguyên chất. Tài liệu có dẫn chứng về một người đàn ông Úc đã áp dụng chế độ uống nước ép trong 60 ngày. Kết quả người này đã giảm được cân và còn ở mức tầm 50kg.

Tại sao dùng nước ép giảm cân ngày một phổ biến hơn?
Tại sao dùng nước ép giảm cân ngày một phổ biến hơn?

Gợi ý một vài loại nước ép giảm cân thần tốc

Hiện nay có khá nhiều công thức làm nước ép trái cây giảm cân hiệu quả. Dưới đây là một vài loại nước ép thần tốc giảm cân chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn: 

Nước ép trái thơm

Nếu bạn đang muốn nhanh chóng giảm cân không nên bỏ qua nước ép thơm (khóm hoặc dứa). Thơm là loại trái cây mang hương vị dễ chịu, mát lành. Trong trái thơm chứa nhiều enzyme và vitamin C hỗ trợ đánh bay protein, dầu mỡ nhanh chóng trong cơ thể. Qua đó giúp hạn chế việc mỡ thừa tích tụ. 

Ngoài ra, nước ép giảm cân từ trái thơm còn chứa men Bromelain hỗ trợ tiêu hóa nhanh. Bạn có thể ép nước thơm nguyên chất hoặc kết hợp cùng cam, táo, dâu để tăng hương vị. Lưu ý mỗi tuần chỉ nên uống tối đa 4 trái, không nên uống nhiều hơn 1 ngày/trái. Để tăng hiệu quả giảm cân, bạn đừng bỏ thêm đường nhé. 

Nước ép giảm cân từ táo

Táo nổi tiếng với nguồn dinh dưỡng dồi dào. Ví dụ nguồn vitamin C làm đốt cháy lượng mỡ lâu năm tích tụ, polyphenol rất tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 1 – 2 nước ép táo dạng nguyên chất. Nếu được bạn nên áp dụng theo công thức làm nước ép táo sau: 

  • 3 nhánh rau cần tây.
  • 1 trái táo.
  • 1 lát gừng tươi.
  • 1 trái dưa leo.
  • Vài vài lá bạc hà.

Bạn ép tất cả những nguyên liệu trên, cho thêm 1/2 nước cốt chanh tăng thêm hương vị. Khi chưa uống ngay, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ nên uống trong ngày. 

Nước ép cà chua 

Trong cà chua chứa khá nhiều axit mang công dụng kích thích quá trình cơ thể trao đổi chất. Đồng thời thúc đẩy dịch dạ dày bài tiết, tăng quá trình tiêu hóa những thực phẩm nhiều dầu mỡ diễn ra suôn sẻ hơn. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, mỗi ngày bạn uống nửa lít nước ép cà chua trong vòng 8 tuần sẽ giúp giảm kích thước vòng eo rõ rệt.

Nguyên nhân là do lượng vitamin C trong cà chua khống chế các hoạt động từ tyrosinase. Bên cạnh đó, nước ép cà chua phòng ngừa melanin hình thành, giúp làm trắng da và trị tàn nhang. Mỗi lần ép nước bạn nên sử dụng khoảng 6 – 8 quả cà chua. Có thể kết hợp cùng cà rốt, dâu tăng thêm hương vị. 

Gợi ý một vài loại nước ép trái cây giảm cân thần tốc
Gợi ý một vài loại nước ép trái cây giảm cân thần tốc

Nước ép khổ qua

Theo người Ấn Độ, khổ qua giúp cải thiện sản xuất insulin và giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, trong khổ qua chứa nhiều chất xơ, phốt pho, vitamin C, B1, B2, B3… Đặc biệt, lượng beta- carotene trong khổ qua nhiều hơn gấp đôi trong bông cải xanh, lượng canxi gấp đôi trong rau bina nên rất tốt đối với sức khỏe. 

Cách làm nước ép giảm cân từ khổ qua không quá khó. Bạn rửa sạch khổ qua rồi chẻ đôi bỏ hạt. Sau đó đem nguyên liệu này ép cùng chút nước để uống. Vị đắng gắt của khổ qua làm một số người chưa quen khó uống. Lúc này, bạn nên cho thêm táo, dưa leo, thơm để cân bằng vị. 

Nước ép bí đao

Bí đao được xem là thần dược trong việc giảm cân, làm đẹp hiệu quả. Do trong bí đao chứa hàm lượng natri và calo rất thấp nên giúp ngăn chặn đường chuyển hóa thành mỡ. Đặc biệt bí đao không chứa lipid nên ăn không lo tăng cân. Bạn gọt sạch vỏ bí đao, bỏ phần hạt và ruột, đem phần thịt ép lấy nước uống. Bạn nên cho thêm đá và 1 muỗng cà phê đường để dễ uống hơn. 

Nước ép giảm cân từ dâu tây 

Lượng khoáng chất, vitamin, chất xơ dồi dào trong dâu tây giúp cơ thể bạn no lâu hơn. Bên cạnh đó, nước ép dâu tây còn hỗ trợ bạn đào thải mỡ, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hiệu quả. Không chỉ có công dụng giảm cân, dâu tây còn làm đẹp da và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nếu bạn muốn sở hữu thân hình lý tưởng và làn da tươi trẻ, mịn màng, mỗi ngày nên uống khoảng 300gr dâu tây tươi ép lấy nước. 

Nước ép bưởi giảm cân

Khi nhắc tới thực đơn giảm cân chắc chắn không thể bỏ qua loại nước ép này. Từ lâu, bưởi đã được đánh giá là loại quả nhiều vitamin hỗ trợ trẻ hóa cơ thể, tiêu giảm mỡ rất tốt. Bưởi cũng là loại quả thơm mát, vị ngọt tự nhiên nên làm nước ép bưởi nguyên chất rất dễ uống. 

Bạn hoàn toàn có thể uống nước ép bưởi mỗi ngày mà không chán. Để nước ép làm ra không bị đắng, lúc sơ chế bưởi bạn nên loại bỏ hoàn toàn vỏ và hạt. Đối với công thức nước ép bưởi giảm cân, bạn không nên cho đường mà nên thay thế bằng mật ong. Thành phẩm cũng dễ uống và thơm ngon, bổ dưỡng hơn. 

Uống nước ép giảm cân sai cách gây hại như thế nào?

Nước ép trái cây giúp giảm cân nhờ việc tạo cảm giác no, giới hạn số calo cơ thể tiêu thụ ở mức dưới 300. Dù vậy, bạn nên nên áp dụng cách giảm cân này lâu dài do có thể gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và thiếu hụt calo. Nếu bạn uống nước ép giảm cân thời gian dài, những thiếu hụt này khiến cơ thể chậm quá trình trao đổi chất. 

Nước ép trái cây mặc mang đến chúng ta nhiều lợi ích nhưng nếu sử dụng sai cách có thể gây ra các tác hại khôn lường. Điển hình như: 

  • Những người dạ dày yếu nên tìm hiểu kỹ công thức nước ép phù hợp trước lúc sử dụng. 
  • Kết hợp nhiều loại trái cây cùng sữa có thể gây đau bụng, ngộ độc. 
  • Uống quá nhiều nước ép trong ngày chứa dư lượng chất xơ cao có thể khiến tăng đường máu đột ngột.
  • Khi uống nước ép, nếu bạn lạm dụng mật ong hoặc đường dễ khiến cân nặng tăng ngược trở lại. 

Nhìn chung, chỉ dựa vào nước ép trái cây để giảm cân là chọn lựa sai lầm. Bởi phương pháp này dễ gây ra tác dụng ngược. Nếu bạn liên tục uống nước ép giảm cân mà không độ ăn uống lành mạnh sẽ khiến tiêu hóa không tốt, đầy hơi, làm chậm quá trình trao đổi chất. 

Uống nước ép giảm cân sai cách gây hại như thế nào?
Uống nước ép giảm cân sai cách gây hại như thế nào?

Một số lưu ý khi làm nước ép giảm cân

Do nước ép trái cây là loại nước chiết xuất bỏ chất xơ trong rau quả. Chính vì vậy chất dinh dưỡng sẽ hấp thụ vào cơ thể khá nhanh. Điều này có thể khiến đường máu tăng nhanh và không ổn định. Khi làm và dùng nước ép giảm cân bạn nên chú ý: 

  • Không sử dụng nước ép trái cây để uống thuốc. Lý do là vì thuốc đi vào máu nhiều hơn, gây hạn chế công dụng thuốc. 
  • Không kết hợp bừa bãi các loại rau củ quả để làm nước ép. Công thức nước ép chuẩn cần được nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Mục đích để tránh gây độc hại cho cơ thể, định lượng giảm cân chính xác hơn. 
  • Nên uống nước ép giảm cân ngay sau khi hoàn thành. Mặt khác, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 – 2 ngày. Nếu bảo quản nước ép quá lâu dễ làm mất giá trị dinh dưỡng, oxy hóa khi tiếp xúc với không khí lâu. 
  • Bảo quản nước ép trong hộp thủy tinh có nắp. Không nên đựng trong hộp kim loại do thành phần trong nước ép dễ gặp phải một vài phản ứng nào đó. 
  • Thời điểm lý tưởng để thưởng thức nước ép trái cây giảm cân đó là sáng sớm. Hoặc bạn uống sau khi tập luyện, thay thế cho cà phê, trà. 
Một số lưu ý khi làm nước ép hoa quả giảm cân
Một số lưu ý khi làm nước ép hoa quả giảm cân

Kết luận 

Trên đây là những công thức nước ép giảm cân bạn nên áp dụng theo. Khi kết hợp các loại rau củ quả làm nước ép, bạn cần tìm hiểu xem chúng có kỵ nhau không nhé. Đặc biệt không nên chỉ dùng mỗi nước ép trong quá trình giảm cân. Tốt nhất bạn nên xây dựng cho mình lối sống, chế động ăn uống và tập luyện khoa học sẽ giúp việc giảm cân diễn ra suôn sẻ hơn. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất