Nước ép dưa hấu đập tan cơn khát vào ngày hè oi bức

Dưa hấu là loại thực phẩm rất phổ biến, quen thuộc đối với người Việt Nam. Bạn có thể sử dụng dưa hấu để thưởng thức trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ngon như trà dưa hấu, sinh tố dưa hấu, nước ép dưa hấu… Nhất là vào những ngày hè, món nước ép từ dưa hấu chiếm cảm tình của rất nhiều người. Do nguyên liệu dễ mua, chứa nguồn dinh dưỡng cao. 

Công dụng tuyệt vời khi uống nước ép dưa hấu 

Không phải ngẫu nhiên nước dưa hấu ép chiếm sự quan tâm, tin dùng đông đảo của mọi người. Sở dĩ loại nước ép này mang đến sức khỏe mỗi người nhiều công dụng tuyệt vời. Cụ thể như sau: 

  • Giảm lượng đường huyết và nồng độ Cholesterol trong cơ thể. Việc tăng nồng độ đường huyết rất nguy hiểm đối với thận. Để ngăn tình trạng này, mỗi ngày bạn nên uống nước ép dưa hấu nhằm thúc đẩy sản xuất ra Carginine và chuyển đổi Citrulline. 
  • Tăng năng lượng nhờ việc cung cấp cho cơ thể thêm nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết. Nhờ ưu điểm này nên nhiều nhà khoa học đã khuyên chúng ta vào mỗi buổi sáng nên uống nước được ép từ dưa hấu. 
  • Ngăn ngừa những bệnh thường gặp như nổi mẩn ngứa, nóng trong người, phát ban, nứt nẻ… 
  • Nước ép trái dưa hấu còn phòng chống và ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư như tiền liệt tuyến, nhũ hoa, đại tràng, phổi… Bởi trong dưa hấu chứa thành phần Lycopene. Đây là chất chống oxy hóa, có tính kháng ung thư rất mạnh. 
  • Cải thiện sức khỏe mắt do trong thành phần chứa nhiều Beta Carotene. Chất này giúp sản xuất sắc tố ở võng mạc, chuyển đổi thành vitamin A, bảo vệ mắt khỏi chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. 
  • Nhờ lượng canxi nhất định hỗ trợ xương chắc khỏe, tăng cường cấu trúc cho hệ xương, ngăn chặn bệnh viêm khớp. 
  • Da khỏe mạnh, luôn được làm ẩm, tốt cho tóc, kích thích tế bào collagen tăng trưởng giúp tóc thêm phần chắc khỏe, khắc phục hư tổn và gãy rụng tóc. 
Công dụng tuyệt vời khi uống nước ép dưa hấu 
Công dụng tuyệt vời khi uống nước ép dưa hấu

Hướng dẫn làm nước ép dưa hấu ngon tuyệt 

Nước ép trái dưa hấu giúp bạn giải nhiệt, giải khát và cung cấp thêm một số loại khoáng chất, vitamin để bồi dưỡng sức khỏe. Công thức làm nước ép dưa hấu không quá khó. Bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để chiêu đãi gia đình. 

Cách chọn dưa hấu tươi ngon

Dưa hấu là thành phần chính trong món nước ép bổ dưỡng này. Do đó, bạn cũng nên kỹ lưỡng trong cách chọn một chút để tạo ra thành phẩm chuẩn ngoài hàng. Dưới đây là một vài bí quyết chọn mua dưa hấu tươi ngon bạn cần biết: 

Xét về màu sắc, dưa hấu vỏ càng xanh đậm, đường vân trên vỏ càng rõ ràng chứng tỏ đó là dưa chín ngon. Ngoài ra, trên trái dưa thường xuất hiện vùng vỏ màu vàng vì tiếp xúc mặt đất. Bạn quan sát thấy vùng vỏ nhiều vết đốm nhỏ, màu vàng đậm chứng tỏ dưa chín tự nhiên. 

Xét về kích thước và hình dáng. Bạn nên chọn những trái dưa hấu kích thước không quá lớn, tầm 1.5 – 2kg là được, hình bầu dục hơi dài. Dưa hấu càng lớn thì ruột quả càng ít ngọt và xốp. Bên cạnh đó, bạn lựa quả dưa hấu có phần cuống còn xanh. Đây là dấu hiệu cho thấy dưa mới thu hoạch chưa lâu. 

Hướng dẫn làm nước ép trái dưa hấu ngon tuyệt 
Hướng dẫn làm nước ép trái dưa hấu ngon tuyệt

Chia sẻ cách ép nước dưa hấu tại nhà 

Trong công thức làm nước ép nguyên chất dưa hấu đơn giản, bạn cần có những nguyên liệu đó là: 

  • 10ml nước cốt chanh.
  • ½ quả dưa hấu.
  • Đá viên.
  • 20ml nước đường.

Dưa hấu khi mua về bạn rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng quân cờ cho vào trong âu. Thêm vào một chút đường để nước ép thành phẩm có màu đỏ tươi đẹp mắt. Sau đó, bạn cho toàn bộ những nguyên liệu này vào trong máy ép và ép lấy nước cốt. Khuấy nước ép dưa hấu cùng nước cốt chanh sẽ giúp giữ màu tốt hơn và kích vị. 

Trường hợp bạn không có máy ép có thể cho dưa hấu vào trong máy xay sinh tố xay nhuyễn ra. Tiếp theo bạn sử dụng rây để lọc bỏ xác dưa là đã có ngay một ly nước ép thơm ngon. Để nước ép không bị biến đổi chất sau khi ép, bạn nên bỏ vào ly thủy tinh 20ml nước đường, 100ml nước ép và đá khuấy đều. Khi thưởng thức trang trí thêm lá bạc hà tăng phần đẹp mắt.

Một vài cách biến tấu nước ép dưa hấu 

Ngoài công thức làm nước ép trái dưa hấu nguyên chất ở trên, bạn có thể đổi hương vị bằng một vài cách biến tấu. Cụ thể đó là bạn kết hợp thêm những loại trái cây khá để tăng dinh dưỡng và độ thơm ngon: 

  • Nước ép cà rốt dưa hấu: Tỷ lệ kết hợp gồm 7 phần nước ép làm từ dưa hấu và 3 phần nước ép cà rốt.
  • Nước ép cà chua dưa hấu: Bạn cũng chuẩn bị nguyên liệu giống công thức ép nước dưa hấu nguyên chất nhưng thêm 1 – 2 trái cà chua. Trước khi ép bạn cần chú ý bỏ hạt cà chua. 
  • Nước ép cam dưa hấu: Cam chua thanh kết hợp cùng dưa hấu ngọt mang đến hương vị khá hài hòa. Bạn chỉ cần cho 70ml nước dưa hấu và 30ml nước ép cam vào ly, thêm đá và đường khuấy đều là thưởng thức. 
  • Nước ép dứa dưa hấu: Đây là công thức nước ép giảm cân vừa an toàn lại có lợi cho sức khỏe. Dưa hấu và dứa đều là hai loại trái cây giàu chất xơ, nước cùng một số loại vitamin khác. Bạn cho dứa và dưa hấu với tỉ lệ tương đương, ép ra nước rồi cho thêm đá để thưởng thức. 

Uống nước ép dưa hấu nóng hay không?

Dưa hấu là trái cây mà nhiều người yêu thích bởi không những ngon ngọt, nhiều nước mà có thể chế biến đa dạng món ngon. Nhất là món nước ép dưa hấu giải nhiệt. Do đó, loại nước ép này hoàn toàn không nóng, sử dụng để giải nhiệt rất tốt. Bởi dưa hấu thuộc nhóm thực phẩm mát, mang tính giải độc tốt. 

Mọi người hoàn toàn yên tâm thưởng thức thức uống này trong ngày hè oi bức. Dù vậy, nướp ép trái dưa hấu chỉ thực sự tốt với người dùng đúng cách, đúng mục đích. Trường hợp lạm dụng uống quá mức có thể làm bạn bị đầy bụng, ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa. Từ đó gây ra chứng tiêu chảy, điển hình ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa còn non yếu. 

Nước ép từ dưa hấu có công dụng giải nhiệt rất tốt
Nước ép từ dưa hấu có công dụng giải nhiệt rất tốt

Bà bầu được uống nước ép dưa hấu hay không?

Nước ép trái dưa hấu là món đồ uống giải khát lý tưởng, có lợi cho tất cả mọi người. Do đó, bà bầu vẫn uống được loại nước ép này bình thường. Trong nước ép dưa hấu chứa hàm lượng dinh dưỡng khá dồi dào. Chính vì vậy, bà bầu khi uống sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé suốt thai kỳ.

Những công dụng tuyệt vời của nước ép trái dưa hấu đối với bà bầu có thể kể đến đó là: 

  • Làm dịu tình trạng ợ nóng, buồn nôn, ốm nghén khi mang thai. Mẹ bầu cảm thấy kích thích vị giác, dễ chịu hơn để có bữa ăn ngon miệng.
  • Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể, hạn chế tình trạng mất nước. 
  • Hỗ trợ lưu thông máu được tốt hơn, giảm bớt tình trạng phù nề hay tắc nghẽn hệ cơ và mạch máu. 
  • Giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật vì trong dưa hấu cung cấp nguồn Lycopene dồi dào. Bà bầu uống nước ép dưa hấu tránh những vấn đề về tim mạch. 
  • Làm sạch gan, kích thích chức năng thận hoạt động tốt hơn, giảm lượng axit uric có trong máu. 
  • Lợi tiểu, tẩy sạch độc tố khỏi cơ thể. 
  • Nước ép làm từ dưa hấu có lợi đối với sự phát triển hệ miễn dịch, thị lực, hệ thần kinh của bé. 
  • Bổ sung cho cơ thể mẹ bầu năng lượng, các khoáng chất cần thiết như vitamin A, B1, kali, magie, ​​B6… 

Uống nước dưa hấu mỗi ngày có được không?

Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia về y tế và dinh dưỡng trên thế giới, mỗi ngày bạn nên uống tối thiểu hai cốc nước ép được làm từ dưa hấu. Đặc biệt là vào mùa hè khi cơ thể mất nhiều nước hơn bình thường. Do trong nước dưa hấu có thể giảm lượng calo trong cơ thể tự động. Đồng thời duy trì sức khỏe thận và ngăn ngừa một số bệnh hiệu quả. 

Lời khuyên dành cho bạn đó là nên uống nước dưa hấu ép mỗi ngày. Đặc biệt là vào sáng sớm sẽ hỗ trợ lọc đi các độc tố trong cơ thể khỏi bàng quang. Cơ thể vừa được thanh lọc, vừa được cung cấp lượng vitamin cần thiết như B2, B1, C, B3… Dù vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên uống khoảng 150ml nước ép trái dưa hấu, tương ứng 300gr – 400gr dưa hấu.

Hàm lượng nước trong dưa hấu chiếm trên 94%. Trong đó độ ngọt trong lượng đường chỉ khoảng 5% nên nhiệt lượng trong dưa hấu cao. Lượng calo ước tính khoảng 250 kcal/kg. Việc bạn mỗi ngày uống nước ép dưa hấu khoảng 4-5 lạng nguyên chất đồng nghĩa với việc đang hấp thụ khoảng 1000 – 1250 kcal.

Uống nước ép dưa hấu mỗi ngày có được không?
Uống nước ép dưa hấu mỗi ngày có được không?

Lưu ý khi uống nước ép dưa hấu 

Màu đỏ tươi của nước ép trái dưa hấu khá đẹp mắt. Đi kèm theo đó là vị ngọt ngọt, chua chua khá vừa miệng. Đối với những người uống nước ép với mục đích giảm cân không nên bỏ thêm đường để tránh nạp thêm năng lượng vào trong cơ thể. Khi làm nước ép dưa hấu cho bà bầu hoặc em bé, bạn nên bỏ ít đá để tránh lạnh bụng. 

Ngoài ra, khi uống nước ép từ trái dưa hấu bạn cần chú ý: 

  • Không uống nước ép trước khi ngủ tầm 3 – 4 tiếng bởi rất dễ gây mất ngủ hoặc khó tiêu. 
  • Khi đang đói không nên uống nước ép trái dưa hấu do rất hại dạ dày. 
  • Bạn nên uống nước ép ngay trong ngày, khi mới ép xong, tránh để lâu dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn. 
  • Thời gian thưởng thức nước ép lý tưởng là sau hoặc trước bữa ăn tầm 30 – 60 phút. 
  • Không để nước ép quá hai ngày dù bảo quản trong tủ lạnh. Lý do là vì sau thời gian này nước ép sẽ xuất hiện ôi thiu, mùi vị lạ. 
Màu đỏ tươi của nước ép trái dưa hấu khá đẹp mắt
Màu đỏ tươi của nước ép trái dưa hấu khá đẹp mắt

Kết luận 

Trong nước ép dưa hấu chứa nhiều dưỡng chất có lợi đối với mọi người. Loại nước uống này hợp với cả bà bầu nên bạn hoàn toàn yên tâm khi làm cho gia đình mình thưởng thức. Chưa kể, nguyên liệu dưa hấu lại dễ tìm, dễ mua, giá thành phải chăng. Còn ngại ngần gì mà không vào bếp thực hiện theo công thức phía trên để tạo ra những ly nước ép được làm từ dưa hấu bổ dưỡng. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất