Nước ép cà rốt – Thức uống healthy nhiều người ưa chuộng

Nước ép cà rốt được đánh giá là thức uống giàu dinh dưỡng và thơm ngon. Trong loại nước ép này chứa nhiều khoáng chất có lợi đối với sức khỏe. Đặc biệt, cà rốt rất tốt cho móng, da và tóc. Với những người đang giảm cân không nên bỏ qua nước ép củ cà rốt. Theo dõi chia sẻ sau để biết cách làm nước ép tiện lợi ngay tại nhà nhé. 

Lượng calo chứa trong nước ép cà rốt là bao nhiêu?

Củ cà rốt đã có mặt trên đời từ khoảng năm 900 sau Công nguyên ở Afghanistan. Loại củ này có khá nhiều màu sắc, vị ngọt nhẹ xen lẫn mùi đất. Ngoài giống cà rốt cam như hiện nay ra còn có thêm giống cà rốt màu đỏ, trắng, tím, vàng… rực rỡ. Từng loại cà rốt sẽ có công dụng và hương vị khác nhau. 

Người ta chủ yếu sử dụng cà rốt để nấu ăn hoặc làm nước ép. Với những người đang trong quá trình giảm cân hoặc quan tâm đến dinh dưỡng sẽ chú ý đến lượng calo chứa trong nước ép cà rốt là bao nhiêu? Theo một vài phân tích về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong 100ml nước ép củ cà rốt tươi chứa khoảng 41 calo. 

Con số này dựa theo khối lượng cà rốt tươi còn nguyên chất, không phải sản phẩm đóng hộp chứa thêm đường. Khi bạn uống nước ép củ cà rốt đúng cách sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết tốt cho gan, mắt, da. 

Khi bạn uống nước ép củ cà rốt đúng cách sẽ cung cấp nhiều vitamin
Khi bạn uống nước ép củ cà rốt đúng cách sẽ cung cấp nhiều vitamin

Nước ép cà rốt và nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Trong cà rốt chứa khá nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe. Nếu uống đúng cách bạn sẽ hấp thu trọn nguồn dinh dưỡng có lợi này. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời mà nước ép từ cà rốt mang lại: 

Giúp tóc chắc khỏe và da hồng hào 

Thành phần vitamin A trong nước ép cà rốt giúp bảo vệ làn da tránh khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Một số chất chống oxy hóa có trong nước ép loại bỏ gốc tự do làm da lão hóa sớm. Bên cạnh đó, hàm lượng canxi góp phần quan trọng vào việc củng cố sự phát triển móng tay, tóc và răng. Do đó, bạn uống nước ép củ cà rốt đúng cách sẽ sớm có được mái tóc chắc khỏe, làn da hồng hào. 

Cải thiện sức khỏe và thị lực đôi mắt 

Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia, trong cà rốt chứa khá nhiều Beta-carotene, một tiền chất của vitamin A. Beta-carotene khi đi vào cơ thể sẽ phản ứng hóa học và chuyển thành vitamin A. Thành phần này có công dụng hỗ trợ mắt trong tầm nhìn thiếu sáng. Đồng thời,  cấu tạo nên màn nước mắt để lớp màn dính lên bề mặt giác mạc. 

Hạ huyết áp hiệu quả

Trong cà rốt chứa nhiều chất xơ cùng một vài dưỡng chất hỗ trợ hạ huyết áp khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không được uống vượt mức cho phép hoặc lạm dụng nước ép củ cà rốt. Bởi nếu dư thừa vitamin A không hề tốt đối với sức khỏe. 

Nhâm nhi ly nước ép để bổ sung năng lượng khỏe mạnh cho cơ thể
Nhâm nhi ly nước ép để bổ sung năng lượng khỏe mạnh cho cơ thể

Giảm nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch

Hàm lượng kali trong nước ép củ cà rốt khá cao, hỗ trợ làm ổn định đường huyết cho người mắc huyết áp cao. Khi bạn uống nước ép cà rốt đúng cách sẽ ngăn chặn và hạn chế nguy cơ mắc chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người cao tuổi. 

Giảm cân

Nước ép củ cà rốt không phải “thần dược” có thể giúp bạn ngay lập tức giảm cân ngay. Tuy nhiên, trong loại nước ép này chứa thành phần chất chống oxy hóa, carotenoid, vitamin A và các chất sinh học hoạt tính khác. Nếu bạn kiên trì sử dụng trong thời gian dài hoàn toàn có thể loại bỏ chất béo dư thừa và giảm mỡ trong cơ thể. 

Cải thiện chứng chướng bụng và khó tiêu

Khi uống nước ép từ củ cà rốt đúng cách, bạn sẽ hạn chế được chứng chướng bụng và đầy hơi. Những thành phần có trong loại nước ép này giúp thúc đẩy bài tiết diễn ra trơn tru. Các đối tượng thường xuyên đầy hơi nên thử loại nước ép này để cải thiện tình trạng. 

Bổ sung năng lượng

Khi nạp vào cơ thể, những thực phẩm chứa đường sẽ chuyển hóa thành glucose. Từ đó trở thành năng lượng để cung cấp cho tất cả các hoạt hoạt diễn ra trong cơ thể. Do đó, khi uống những loại nước chứa đường bạn thường thấy cơ thể tràn đầy sức sống hơn. 

Đường trong trái cây sẽ tốt hơn so với đường nhân tạo bổ sung khi chế biến. Trên thực tế, bạn uống ly nước ép củ cà rốt khoảng 110ml đã đi bộ được 3 – 4km mà không đuối sức hay mệt mỏi. Uống nước ép củ cà rốt đúng cách còn bổ sung những khoáng chất thiết yếu để cơ thể phục hồi tốt sau quá trình vận động. 

Loại bỏ độc tố ở gan tích tụ

Nước chiếm khoảng 87% khối lượng trong cà rốt. Điều này giúp cà rốt tăng khả năng thải độc, giảm nguy cơ sỏi thận hình thành. Đồng thời, đào thải những độc tố lâu ngày tích tụ trong cơ thể. 

Chia sẻ cách làm món nước ép cà rốt đơn giản

Nước ép củ cà rốt được xem là nguồn thức uống đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện. Để làm loại nước ép này, bạn cần chuẩn bị 2 muỗng canh đường, 2 củ cà rốt và đá viên. Khi đã có đủ nguyên liệu, bạn tiến hành làm theo những bước sau: 

  • Bước 1: Sơ chế cà rốt. Bạn rửa cà rốt thật sạch, gọt vỏ và cắt miếng nhỏ để trong quá trình ép lấy trọn phần tinh chất. 
  • Bước 2: Ép cà rốt. Bạn cho lần lượt từng phần cà rốt đã sơ chế vào ép lấy nước cốt. Bạn lưu ý nên ép từng phần nhỏ, bỏ nước ép vào trong ly. 
  • Bước 3: Bỏ vào phần nước ép cà rốt hai muỗng canh đường cát rồi khuấy đều để đường tan. Độ ngọt gia giảm tùy khẩu vị mỗi người, có thể thay đường cát bằng sữa hoặc đường phèn đều được. 
  • Bước 4: Bỏ vào ly nước ép một vài viên đá là đã hoàn thành món nước ép củ cà rốt dinh dưỡng. Bạn nên uống mỗi tuần ba ly nước ép để đẹp da chuẩn dáng nhé. 
Chia sẻ cách làm món nước ép củ cà rốt đơn giản
Chia sẻ cách làm món nước ép củ cà rốt đơn giản

Một vài công thức biến tấu khi làm nước ép cà rốt 

Một số người sẽ không quen uống nước ép củ cà rốt dạng nguyên chất. Để điều chỉnh lại hương vị dễ uống hơn, bạn có thể kết hợp cùng với các loại trái cây khác. Dưới đây là một vài công thức biến tấu của nước ép cà rốt nguyên chất bạn cần biết: 

  • Nước ép dâu tây và cà rốt: Dâu tây là loại thực phẩm khá giàu vitamin. Khi bạn kết hợp cùng lượng chất xơ cao, dâu tây và cà rốt sẽ tạo nên món nước ép có công dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm stress oxy hóa tế bào. 
  • Nước ép mix thơm, cà rốt và gừng: Công thức này không chỉ giúp cơ thể thanh nhiệt mà còn hỗ trợ các chị em làm đẹp khá hiệu quả. 
  • Nước ép mật ong, chanh, thơm và cà rốt: Đây sẽ là loại nước ép giải nhiệt tuyệt vời trong những ngày trời nắng nóng khó chịu. Hàm lượng vitamin C cao có trong chanh và thơm tưới mát tâm hồn bạn. 
  • Nước ép lê và cà rốt: Lê có vị ngọt, tính hàn, dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc ăn trực tiếp. Công dụng của nước ép lê cà rốt đó là giải độc, thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Lưu ý loại nước ép này không hợp với người thể hàn. 
  • Nước ép mix cải bó xôi, cần tây và cà rốt: Tác dụng nổi bật từ cần tây, cải bó xôi và cà rốt đó là cung cấp nguồn vitamin C và A dồi dào. Qua đó mang đến người dùng sự khỏe khoắn, cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng hơn. 
Một số người sẽ không quen uống nước ép cà rốt dạng nguyên chất
Một số người sẽ không quen uống nước ép cà rốt dạng nguyên chất

Mỗi ngày uống nước ép cà rốt có tốt không?

Theo thông tin trên tờ báo điện tử PetroTimes, dù nước ép củ cà rốt khá bổ dưỡng nhưng bạn không nên uống mỗi ngày. Đối với người khỏe mạnh bình thường, một tuần chỉ nên uống khoảng 2 – 3 ly nước ép. Bên cạnh đó, mỗi lần uống chỉ nên uống tầm 100ml để tránh bị dư thừa chất dinh dưỡng không tốt đối với sức khỏe. 

Sau đây là những tác hại bạn có thể phải đối mặt nếu dùng nước ép cà rốt quá nhiều: 

  • Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Có thể bạn chưa biết, nếu uống quá nhiều nước ép củ cà rốt dễ gây ức chế quá trình phụ nữ rụng trứng. Do đó, nếu bạn đang muốn sinh con thì nên hạn chế uống loại nước ép này. 
  • Ngộ độc natri: Trong cà rốt chứa chất hemoglobin, khi gặp natri sẽ biến thành methemoglobin. Loại chất này có thể làm bạn ngộ độc. Nếu uống quá nhiều nước ép củ cà rốt, lượng methemoglobin sản sinh tăng nhanh chóng khiến máu không được cung cấp đủ oxy cho hô hấp. Dẫn tới chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn. 
  • Gây vàng da: Khi sử dụng vượt mức cho phép, sắc tố β-carotene trong cơ thể bạn sẽ tăng lên. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị vàng da.
  • Gây táo bón: Hàm lượng chất xơ chứa trong cà rốt rất lớn. Tuy nhiên, chất xơ này ở dạng không hòa tan. Nếu bạn uống quá nhiều, không cung cấp cho cơ thể đủ nước sẽ làm chúng bị tắc nghẽn ở ruột, gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu và táo bón. 

Khi bảo quản và chế biến nước ép cà rốt cần chú ý gì?

Nước ép củ cà rốt hỗ trợ đẹp da, bổ mắt, được nhiều người chọn khi đang ăn chế độ healthy. Nếu bạn uống đúng cách nước ép sẽ sớm sở hữu đôi mắt tinh anh và làn da trong trẻo. Khi sơ chế đồ làm nước ép, bạn cần rửa và gọt sạch vỏ cà rốt. Đối với lượng nước ép từ cà rốt chưa dùng đến, tốt nhất nên bảo quản ở trong chai thủy tinh sạch, đậy nắp cẩn thận. 

Bên cạnh đó, bạn nên chọn chai đựng màu sẫm để giảm tối đa tình trạng vitamin bị phân hủy. Đồng thời, bạn chọn chai miệng rộng sẽ dễ vệ sinh hơn. Nước ép củ cà rốt chỉ nên uống trong vòng 24h, lượng dưỡng chất không bị biến đổi. 

Khi bảo quản và chế biến nước ép cà rốt cần chú ý gì?
Khi bảo quản và chế biến nước ép cà rốt cần chú ý gì?

Kết luận 

Nước ép cà rốt mang đến chúng ta rất nhiều công dụng tốt. Dù vậy, bạn vẫn cần chú ý liều lượng uống để không gặp phải những tác dụng phụ đáng tiếc nhé. Đối với nước ép củ cà rốt nguyên chất nếu thấy khó uống bạn có thể kết hợp theo những gợi ý ở trên.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất