Nước ép xoài có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Từ xưa đến nay xoài luôn là loại trái cây quen thuộc với người Việt. Chúng không chỉ dễ trồng mà nước ép xoài còn rất tốt cho sức khỏe với nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin C cao. Chính vì vậy đây là loại thức uống thơm ngon được nhiều người yêu thích!

Nước ép xoài có công dụng gì cho sức khỏe?

Như đã biết ở nước ta là môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi và phát triển của nhiều loại xoài. Chính vì vậy con người có thể dễ dàng thưởng thức loại trái cây thơm ngon đặc biệt này. Tuy nhiên ít ai biết rằng trong xoài có chứa hàng loạt các vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của con người.

Hàm lượng vitamin C có chứa trong loại trái cây này rất lớn lên đến 44%, ngoài ra còn có carbohydrates, vitamin B, vitamin B9, chất xơ, sắt, canxi, magie… Chính vì vậy sử dụng loại hoa quả này có thể bổ sung rất nhiều dưỡng chất tốt và cần thiết cho cơ thể.

Nhưng khi nói đến những công dụng chính đối với sức khỏe của con người. Nước ép xoài còn có hàng loạt những công dụng thú vị dưới đây!

Nước ép xoài giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Như là bạn đã biết trong xoài có chưa tới 44 % vitamin C. Đây là một trong số những loại chất rất tốt cho da, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện nếp nhăn cũng như có khả năng xóa mờ vết thâm nám.

Vitamin C cũng góp phần giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen giúp cho da tươi trẻ đàn hồi tốt hơn. Không chỉ có vậy trong xoài chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Nhờ vậy chúng có khả năng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, tổn thương do tác động từ bên ngoài hay bị stress… Chính vì vậy những chị em phụ nữ nếu muốn làn da đẹp hơn căng bóng và tràn đầy sức sống thì hãy thường xuyên sử dụng nước ép xoài nhé!

Uống nước ép xoài giúp đẹp da, tươi trẻ
Uống nước ép xoài giúp đẹp da, tươi trẻ

Hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa

Đây là một trong số những công dụng ít ai biết đến nhưng lại rất quan trọng của nước ép xoài. Bởi vì trong loại quả này chứa các enzyme tiêu hóa, chúng có thể giúp các phân tử thức ăn được phân tách để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Đồng thời những chất xơ có trong loại quả này sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy. Thậm chí việc sử dụng xoài mỗi ngày con có thể làm giảm các triệu chứng táo bón khá đáng kể ở cả người lớn và trẻ nhỏ, hỗ trợ hệ tiêu hóa ổn định hơn.

Do đó với những người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa nhưng không muốn sử dụng thuốc. Bạn có thể tận dụng xoài như một vị thuốc tự nhiên vừa ngon miệng lại cải thiện tình trạng bệnh rất tốt!

Hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng mắt, bổ mắt

Xoài là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa trong nó có hoạt chất lutein và zeaxanthin. Hai loại chất này có công dụng như một màn chắn bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng mặt trời, ánh sáng xanh, những loại ánh sáng có hại cho đôi mắt.

Không chỉ có vậy trong xoài còn có rất nhiều vitamin A- loại vitamin cần thiết nhất cho đôi mắt. Biểu hiện dễ thấy nhất ở những người bị thiếu hụt vitamin A đó chính là quáng gà, khô mắt thường xuyên nhức mỏi mắt,… Những lúc như vậy chỉ cần sử dụng nước ép xoài thường xuyên, ăn xoài mỗi ngày sẽ cải thiện đáng kể những triệu chứng kể trên.

Uống nước ép từ xoài giúp tăng cường hệ miễn dịch

Một trong số những công dụng tuyệt vời của loại nước ép này phải kể đến nữa đó chính là tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ bảo vệ cơ thể. Trong 160g xoài có thể cung cấp cho cơ thể của bạn tới 10 % nhu cầu vitamin A mỗi ngày.

Chính vì vậy sử dụng nước ép này sẽ thiết lập hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, chống lại những virus xâm nhập cơ thể và có khả năng ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng. Vitamin C còn giúp sản sinh ra lượng lớn tế bào bạch cầu để chống lại những căn bệnh đang xâm nhập trong cơ thể nữa đó.

Nhiều lợi ích tuyệt vời từ nước ép xoài
Nhiều lợi ích tuyệt vời từ nước ép xoài

Cách chọn xoài ngon để làm nước ép

Việc bạn có ý định muốn chế biến nước ép hoặc làm sinh tố thì xoài thì cần tìm hiểu và biết cách chọn xoài sao cho thơm ngon, an toàn. Trong trường hợp muốn chọn xoài ngon để làm nước ép xoài cho cả gia đình thì đâu là những vấn đề bạn cần chú ý?

  • Đầu tiên bạn nên lựa chọn những loại xoài có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng phải được bày bán ở trong những cửa hàng uy tín
  • Tùy thuộc vào loại nước ép muốn sử dụng mà có thể lựa chọn nguyên liệu từ xoài xanh hoặc xoài chín tuỳ ý thích
  • Chọn những quả không bị xây xát, không bị dập hoặc thâm vỏ
  • Hãy chú ý đến phần cuống dùng là lựa chọn xoài xanh hay xoài chín thì cũng nên nhìn cuống tươi là xoài mới còn nếu đã héo đen là xoài đã để lâu ngày
  • Phần cuống của quả xoài nếu tròn to đều thì là xoài ngon
  • Một lưu ý quan trọng đọc quyển sách trên phần vỏ của quả xoài. Nếu có những lớp màng màu trắng như bột thì không nên mua vì có nguy cơ bị phun thuốc trừ sâu nhé!
Cách chọn xoài làm nước ép ngon
Cách chọn xoài làm nước ép ngon

Hướng dẫn cách làm nước ép xoài xanh

Nhiều người nghĩ rằng làm nước ép xoài chỉ có thể làm từ xoài chín nhưng đó là suy nghĩ khá sai lầm. Bởi vì dù là xoài xanh hay xoài chín thì cũng sẽ tạo ra những mùi vị nước ép thơm ngon đặc biệt. 

Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn tùy theo khẩu vị của gia đình và của bản thân mình nhé. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm nước ép quả xoài xanh cực dễ!

Chuẩn bị những nguyên liệu cần dùng và sơ chế sạch

Khi muốn làm nước ép bạn sẽ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu cũng như những dụng cụ phục vụ cho quá trình làm nước ép. Ví dụ như: xoài xanh, đường, đá, ly, máy ép, dao gọt trái cây…

Cách sơ chế từ nguyên liệu theo những bước như sau: 

  • Với xoài xanh khi mua về bạn ngâm qua một chút nước muối loãng trong vòng mười lăm phút để sạch chất bẩn
  • Dùng dao gọt sạch vỏ sau đó chia ra thành từng miếng nhỏ này dễ ép hơn
  • Pha đường với nước theo tỷ lệ bằng nhau
  • Đã viên sử dụng đã sạch, không dính cặn bụi bẩn
  • Rửa sạch máy ép trái cây và ly thủy tinh để dùng

Các bước làm nước ép xoài xanh cực dễ dàng

Khi đã chuẩn bị và sơ chế thì đừng có nguyên liệu chúng ta sẽ tiến hành làm nước ép xoài. Lưu ý rằng tất cả các dụng cụ đều phải được vệ sinh sạch sẽ!

  • Bước 1: khi đã rửa sạch xoài hãy thái ra thành từng miếng nhỏ sau đó cho vào một chiếc tô ướp qua với lượng nước đường phù hợp. Đảm bảo cho nước đường đã phủ đều lên các bề mặt của quả xoài
  • Bước 2: Đợi khoảng 15 phút sau đó dùng muỗng hoặc đổ trực tiếp phần xoài đã ướp vào máy ép. Chỉ lấy phần nước ép của xoài thôi nhé
  • Bước 3: Đổ phần nước ép thu được và ly thủy tinh sau đó cho thêm nước đường đã pha để trộn đều hỗn hợp
  • Bước 4: lúc này là bạn đã có thể thưởng thức được ngay rồi đó
  • Bước 5: nhưng nếu muốn hấp dẫn hơn thì có thể cho thêm đá vào đường để phù hợp với khẩu vị của mọi người. Trang trí thì sử dụng lá bạc hà đặt phía trên là được!
Xoài xanh làm nước ép cũng rất ngon
Xoài xanh làm nước ép cũng rất ngon

Cách làm nước ép xoài an toàn cho bé

Đối với con trẻ để kích thích vị giác của các bé thì chúng ta không nên sử dụng xoài xanh. Thay vào đó hãy lựa chọn xoài chín vì chúng có chứa nhiều nước hơn ngọt hơn và cũng thơm hơn, giúp các bé yêu thích và dễ dàng sử dụng hơn.

Các bước thực hiện cũng tương tự như cách làm với xoài xanh chỉ khác ở phần nguyên liệu. Cụ thể bạn chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế như sau:

  • Lựa chọn xoài chín vàng mềm, rửa sạch bằng nước muối loãng sau đó dùng dao gọt vỏ và cắt từng khúc nhỏ
  • Chuẩn bị thêm đá, đường, nước
  • Rửa sạch cối xay và các dụng cụ để sử dụng như ly, dao…

Các bước thực hiện cũng rất dễ dàng bởi xoài chín sẽ cho ra lượng nước ép nhiều hơn. Trước hết hãy cho tất cả xoài vào trong máy ép để ép lấy nước hoặc không có máy ép thì sử dụng máy sinh tố sau đó ray qua cũng được.

Pha nước xoài với nước đường, đổ vào ly thủy tinh sau đó thêm một chút đá là đã có thể dùng được ngay. Nếu với trẻ con không muốn cho bé sử dụng đồ uống quá lạnh thì có thể để xoài trong ngăn mát sau đó ép hoặc xay sinh tố sẽ bớt lạnh hơn mà uống vẫn ngon.

Làm xoài ép cho bé cần chú ý điều gì
Làm xoài ép cho bé cần chú ý điều gì

Hướng dẫn nước ép xoài bằng máy xay sinh tố tại nhà

Đối với những gia đình không có máy ép thì cũng không có gì khó khăn nếu muốn thưởng thức nước ép vị xoài. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc máy xay sinh tố và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Lựa chọn xoài sau đó sơ chế các nguyên liệu như gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch
  • Cho phần xoài đã sơ chế vào máy xay sinh tố sau đó xay nhuyễn
  • Lọc hỗn hợp đã xay qua ray để loại bỏ bã thừa và thu được nước
  • Lúc này chỉ cần pha thêm chút đường, đá hòa tan là đã có thể sử dụng được ngay!

Tổng hợp các loại nước ép xoài mix vị cực ngon

Nếu bạn cảm thấy uống xoài không đã quá nhàm chán và muốn thử những mùi vị thú vị hơn. Điều này cũng không có gì khó khăn bởi xoài có thể kết hợp với rất nhiều những hoa quả khác nhau tạo ra những loại nước ép ngon bổ rẻ.

Một vài gợi ý cho bạn về những công thức nước ép và mix với xoài cực dễ nhưng lại thơm ngon. Cả người lớn và trẻ em đều đều có thể uống:

  • Nước ép từ xoài với cà rốt
  • Nước ép mix xoài với táo
  • Nước ép mix xoài với ổi
  • Nước ép xoài với dứa
  • Nước ép xoài với chuối…

Lưu ý về nước ép xoài

Nước ép xoài tốt cho sức khỏe tuy nhiên không chứa quá nhiều hàm lượng chất béo. Chúng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không thể đáp ứng đầy đủ dưỡng chất để nuôi cơ thể. Chính vì vậy không thể sử dụng mỗi nước ép xoài không để duy trì sự sống.

Không chỉ có vậy nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng xoài không đúng cách sẽ gây ra những tác hại đối với sức khỏe của con người. Chính vì vậy từ khâu lựa chọn xoài cho đến việc sử dụng đều cần có sự tìm hiểu và có kiến thức cơ bản!

Kết luận 

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết về nước ép xoài với những dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể áp dụng và cải thiện tình trạng sức khỏe của mình nhanh chóng!

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất