Nước ép xoài có tốt không? Cách làm nước ép xoài ngon

Nước ép xoài có tốt không? Nước ép xoài có mang đến lợi ích cho sức khoẻ không? Nước ép xoài xanh có dùng được không? Nước ép xoài có thể mix với gì? Cùng chúng tôi khám phá câu trả lời trong bài này viết này nha.

Nước ép xoài tốt cho sức khỏe như thế nào?

Nước ép xoài tốt cho sức khỏe như thế nào?
Nước ép xoài tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trong xoài có những chất dinh dưỡng gì?

Với 83% thành phần là nước, bên cạnh đó còn chứa vô số vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên xoài dù là xanh hay chín đều là loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe. Mời bạn cùng xem qua các thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong 100g  xoài.

Chất dinh dưỡng cơ bản Các loại vitamin Các loại khoáng chất
Calo: 60g Vitamin A: 180 IU Canxi: 18 mg
Protein: 0.82g Vitamin C: 36.4 mg Sắt: 0.23 mg
Carbonhydrate: 15g Vitamin E: 180 IU Magie: 22mg
Chất xơ: 1.60g Vitamin K: 4.2 μg Phốt pho: 11 mg
Chất béo: 0.38g Vitamin B1: 0.028 mg Kali: 417 mg
Vitamin B2: 0.038 mg Natri: 2 mg
Vitamin B3: 0.669 mg Kẽm: 0.15mg
Vitamin B5: 0.160 mg Đồng: 0.230 mg
Vitamin B6: 0.119 mg Mangan: 0.15 mg

Nước ép xoài có tác dụng gì với sức khỏe?

Bên cạnh hương vị thơm ngon, lạ miệng, nước ép xoài chín và cả xoài xanh đều mang đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Dồi dào loại sắc tố hữu cơ beta-carotene và lycopene hỗ trợ phòng ngừa tế bào ung thư tế bào ung thư, đồng thời bảo vệ các tế bào và còn hỗ trợ giảm cân tự nhiên. Mang đến cho cơ thể những tác dụng sau đây

Nước ép xoài có tác dụng gì với sức khỏe?
Nước ép xoài có tác dụng gì với sức khỏe?

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và hạn chế bệnh về đường ruột

Các enzyme tiêu hóa có trong xoài sẽ giúp dạ dày được làm dịu, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho hệ tiêu hóa, góp phần giảm bớt nồng độ axit nên sẽ hạn chế được tình trạng đau dạ dày. Bên cạnh đó, giàu chất xơ cũng chính là lợi thế của xoài trong việc giúp thải độc, nâng cao khả năng hấp thụ dưỡng chất, các bệnh đường ruột như tiêu chảy, táo bón,… sẽ được ngăn ngừa và cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, xoài còn giàu chất pectin – chất xơ hòa tan là chìa khóa điều trị vấn đề tiêu hóa bị rối loạn hoặc khó tiêu, táo bón, tiêu chảy.

Bảo vệ thị lực

Giàu vitamin A -sở hữu khả năng chống oxy hóa cao, có thể lọc được những tia sáng xanh gây hại cho mắt. Cùng với hàm lượng lutein và zeaxanthin dồi dào, được ví là tấm chắn nắng tự nhiên, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của các tia cực tím, tăng cường thị lực. Nên xoài chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc cải thiện thị lực, đặc biệt cho những người bị quáng gà, khô mắt, đục thủy tinh thể,…

Tăng cường hệ miễn dịch

10% nhu cầu về vitamin A hàng ngày sẽ được đáp ứng đầy đủ với 165g xoài, giúp chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó, ¾ nhu cầu về vitamin C cũng sẽ được xoài cung cấp đủ để hỗ trợ việc tạo các tế bào bạch cầu để nâng cao sức đề kháng. Chưa hết, trong xoài còn chứa vitamin E, vitamin K,, folate… hỗ trợ củng cố khả năng miễn dịch tốt hơn.

Bổ sung máu

Nhờ chứa hàm lượng cao chất sắt, nên xoài chính là phương thuốc giúp bổ sung máu đơn giản, tiết kiệm và an toàn. Đặc biệt là với thai phụ, trẻ em,… những người bị thiếu máu. Hơn nữa, xoài còn chứa vitamin C có khả năng giúp các rối loạn về máu được kiểm soát như: làm đông máu, giúp mạch máu tăng tính đàn hồi, hỗ trợ sản sinh các tế bào máu mới,…

Cải thiện trí nhớ

Nhờ chứa vitamin B6 nên xoài sẽ giúp não bộ được kích thích phát triển, trí nhớ được cải thiện, từ đó có thể phòng tránh bệnh Alzheimer hữu hiệu. Chất axit glutamine trong nước ép xoài còn giúp thúc đẩy các tế bào não làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, xoài còn giúp hệ thần kinh được bảo vệ nhờ chứa hợp chất Gallotannin và Mangiferin có tác dụng chống viêm và oxy hóa.

Giúp huyết áp ổn định

Chứa cả bộ đôi hoàn hảo giúp giảm huyết áp – beta-carotene và chất xơ, nên xoài sẽ rất phù hợp nếu bạn cần giảm huyết áp nhanh chóng và an toàn.

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Một trong những dưỡng chất rất quan trọng cho thai phụ để giảm thiểu nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh, chính là axit folic. Trong khi đó, xoài tươi sẽ mang đến cho bạn khoảng 71 mcg axit folic. Bên cạnh đó, những khoáng chất cần thiết cho bà bầu đều có mặt đầy đủ trong xoài như: canxi, kali, magie, vitamin B1, vitamin B, vitamin B6, vitamin B5, vitamin B2 niacin,….

Bảo vệ hệ tim mạch

Nguồn chất xơ dồi dào từ xoài giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vấn đề về tim mạch đáng kể.Hơn nữa, trong nước ép xoài xanh có chứa niacin – còn được biết đến là vitamin B3, làm giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó các nguy cơ về đột quỵ, bệnh tim được giảm thiểu.

Bảo vệ hệ tim mạch
Bảo vệ hệ tim mạch

Phòng ngừa ung thư

Trong xoài có chứa các hợp chất chống oxy hóa hiệu quả như Methyl Gallate, Astragalin,…sở hữu khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: bạch hầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt….Ngoài ra, xoài còn sở hữu thêm một hợp chất có khả năng làm các tế bào khối u bị ức chế hiệu quả – lupeol..

Chữa say nắng, hạ thân nhiệt.

Đặc biệt, xoài xanh được dùng trong y học cổ truyền của Ấn Độ như một phương thuốc chữa say nắng cực kỳ hữu hiệu. Vì nước ép xoài xanh có công dụng hạ thân nhiệt, cũng như cung cấp các chất điện giải, kali và magie bù nước chơ cơ thể. Nước ép xoài xanh còn giúp nhịp tim được bình ổn lại khi say nắng, nhờ sở hữu chất chống ôxy hóa mangiferin.

Cải thiện tình trạng chuột rút.

Nhờ công dụng chống co thắt, nên nước ép xoài xanh sẽ giúp cải thiện tình trạng chuột rút vào ban đêm do nhiệt độ quá cao gây co thắt các cơ.

Giảm buồn nôn do nghén.

Với thai phụ đang gặp vấn đề nôn do nghén, xoài xanh sẽ là “cứu tinh” hữu hiệu vì sẽ giúp tình trạng buồn nôn được cải thiện.

Mẹo chọn xoài để làm nước ép xoài cực ngon

Mẹo chọn xoài để làm nước ép xoài cực ngon
Mẹo chọn xoài để làm nước ép xoài cực ngon

Đối với nước ép xoài chín

  • Thị giác: vỏ mỏng, vàng đều, căng bóng và không sần hay thâm đen. Nếu màu không đều, trên vỏ có đốm đen, cuống héo là những quả bị quá chín hoặc sử dụng hóa chất.
  • Xúc giác: thịt căng cứng, không mềm nhũn, cầm có độ chắc tay, không bị nhũn khi ấn nhẹ.
  • Khứu giác: mùi thơm ngọt, tinh khiết, dịu nhẹ.

Đối với nước ép xoài xanh

  • Thị giác: vỏ căng bóng, màu xanh đậm, có phấn trắng. Nếu vỏ xanh nhạt sẽ chua và nhạt. Cuống tươi và tròn đều.
  • Xúc giác: cầm nặng và chắc tay, sờ vào thấy cứng. Ấn nhẹ vào phần cuống vẫn có nhựa xoài. Không chọn những quả mềm vì sẽ bị héo hoặc úng..
  • Khứu giác: xoài xanh thường không có mùi quá nhiều, nhưng ngửi kỹ vẫn sẽ cảm nhận được mùi tươi của nhựa.

Nước ép xoài mix với gì để ngon đúng điệu?

  • Táo: màu vàng trong, hơi sánh rất bắt mắt. Mùi vị ngọt dịu, rất dễ uống, cực kỳ phù hợp khi cần giảm cân hoặc ăn kiêng.
  • Thơm/ Dứa: đây là sự kết hợp cực kỳ hoàn hảo cả về hương – vị – sắc. Sở hữu màu vàng óng hấp dẫn, thơm mát, chua chua ngọt ngọt cực kỳ thú vị. Đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để làm đẹp cho làn da.
  • Ổi: muốn bổ sung vitamin C thì nước ép xoài ổi chính là chân ái, vì đây là 2 loại quả cực kỳ giàu vitamin C. Hỗ trợ điều trị các vấn đề táo bón, tiểu đường, bệnh Scurvy.
  • Cà rốt: vừa đẹp da vừa giúp ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch? Không gì tuyệt vời hơn xoài và cà rốt, vì thành phần dồi dào các dưỡng chất, vitamin và chất chống oxy hóa.
Nước ép xoài mix với gì để ngon đúng điệu?
Nước ép xoài mix với gì để ngon đúng điệu?

Cần lưu ý gì khi uống nước ép xoài?

Nước ép xoài mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cũng như chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, cũng cần sử dụng với lượng vừa phải, không lạm dụng quá nhiều và liên tục trong thời gian dài để tránh mắc phải những tác dụng phụ sau:

  • Tăng đường huyết
  • Tiêu chảy
  • Dị ứng, mẩn ngứa
  • Viêm da tiếp xúc
  • Kích ứng cổ họng
  • Tăng cân

Liều lượng phù hợp nhất để hấp thụ tối đa dưỡng chất mà không bị các tác dụng phụ khi dùng nước ép xoài là khoảng 3-4 ly / 1 tuần. Bên cạnh đó, mặc dù nước ép xoài nói riêng và các loại nước ép nói chung rất tốt, nhưng sẽ không tốt bằng việc ăn trực tiếp các loại trái cây và rau củ để cung cấp chất xơ nhiều hơn.

Tạm kết

Để làm nước ép xoài ngon, chắc chắn phải bắt đầu từ việc chọn mua được những quả xoài chất lượng, thơm ngon và an toàn. Vậy Nước ép xoài có tốt không? Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã có câu trả lời rồi chứ. Hãy theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm các món đồ uống bổ dưỡng nhé!

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất